Tôi đi du học trường đại học số 1 châu Á

0

Môi trường du học đã kích thích tinh thần tự học và cơ hội tiếp cận tài liệu học thuật, cơ sở hạ tầng vật chất tích hợp là những yếu tố đáng để giúp sinh viên du học trải nghiệm tốt tại đại học quốc gia Singapore.Tôi đi du học trường đại học số 1 châu Á

Tôi được học một học kỳ tại đại học quốc gia Singapore (NUS) theo chương trình chuyển đổi tín chỉ trong mạng lưới đại học Đông Nam Á (AUN-ACTS). Mặc dù đã nhiều lần nghe về môi trường này và có bạn bè học tập tại đây, tôi vẫn bất ngờ về quy mô cơ sở vật chất chất lượng dạy học, sự đa dạng sinh viên ở NUS.

>> Du học Singapore – Tốt nghiệp ngành học nào để dễ tìm việc ?

>> Các trường Đại học Úc trong nhóm G8

>> Học bổng du học Singapore tại trường Curtin 2016

>> Trường Massachusetts đào tạo Y dược lâu đời thứ 2 tại Mỹ

Nơi nào cũng có thể học và nghiên cứu

Về kiến trúc trường thì khuôn viên chính của NUS có thể hình dung như khu đô thị của Đại học quốc gia TPHCM, với nhiều trường đại học chuyên biệt khác nhau như xã hội, tự nhiên, kỹ thuật… Sinh viên di chuyển giữa các trường bằng hệ thống xe buýt miễn phí, phục vụ liên tục từ sáng đến khuya.

Điều thích nhất là bất kỳ nơi nào ở trường cũng có thể là nơi học. Các hành lang được trang bị dãy bàn ghế, có nơi cắm sạc và hệ thống wifi mạnh phủ khắp nơi, chỉ cần đăng nhập bằng mã số sinh viên và mặt khẩu riêng từng du học sinh. Thậm chí nhiều nơi còn có các laptop công cộng để sinh viên sử dụng.

Bên cạnh đó, trường cũng có một loạt phòng tự học yên tĩnh, trang bị máy tính để bàn hoặc Macbook, phục vụ nhu cầu học và làm dự án đa phương tiện.

Một số phòng chuyên dụng khác để dành cho việc học nhóm danh cho sinh viên trường, được thảo luận với bảng, màn hình vi tính lớn. Môi trường học tập đáp ứng đủ các nhu cầu cơ bản để tiếp cận thông tin, giao tiếp cận thông tin, giao tiếp là động lực đầu tiên để sinh viên tự học và học hiệu quả.

Tiếp cận tài liệu học thuật tiên tiến thế giới

Năm hai đại học ở Việt Nam, tôi học môn  Nghiên cứu khoa học. Nhóm tôi gặp hạn chế trong việc tiếp cận các bài báo cáo khi làm dự án học tập hay công trình nghiên cứu trên thế giới.  Thường những tài liệu này thì bạn phải mua, hoặc chỉ cung cấp cho những trường có thành viên đăng ký sử dụng.

Ở NUS, khi đăng nhập hệ thống thư viện trực tuyến của trường, sinh viên có thể tìm và tiếp cận hơn 90% các tài liệu cần tìm. Đây không phải điều đáng ngạc nhiên ở các trường đại học lớn, ở Mỹ, Anh, Australia,… nhưng khi trải nghiệm ở hai môi trường học, tôi thấy được sự thiệt thòi của sinh viên Việt Nam và sự ưu việt tại ngôi trường hàng đầu châu Á này, đặc biệt trong lĩnh vực nghiên cứu.

Ai cũng phải phát biểu

Tôi đăng ký học bốn môn tại NUS, ba trong bốn môn học theo cách truyền thống của các bạn sinh viên ở đây. Chúng tôi sẽ học kiến thức nền tảng ở lớp lớn với giảng viên phụ trách chính module. Sau đó, chúng tôi được chia nhỏ thành các lớp học Totorial, học với các trợ giảng.

Ở các lớp nhỏ này, sinh viên được củng cố kiến thức cũng như thực hiện các bài tập nhóm, thuyết trình, hay ôn tập những dạng bài học thường gặp trong đề thi giữa và cuối kỳ. Điều này khiến tôi yên tâm sẽ theo kịp các bạn và mạnh dạn đặt vấn đề trợ giảng nếu còn chưa hiểu bài hoặc không hiểu vấn đề nào đó.

Các môn còn lại, tôi được trải nghiệm phương pháp học e-learning. Cứ mỗi tuần, thay vì đến giảng đường, giảng viên sẽ đăng tải các video kèm bài giảng và các tài liệu đọc bổ sung lên website quản lý chương trình học của mỗi sinh viên trường. Các học viên có thể học bất kỳ lúc nào thấy phù hợp trước khi đến lớp Tutoiral. Lớp này yêu cầu sinh viên phải xem bài giảng và chuẩn bị trả lời các câu hỏi có sẵn, liên quan đến bài.

Ngày đầu đi học tại trường mới, tôi hơi bị choáng ngợp trước cách làm việc của các sinh viên. Với mỗi bảng tên trên bàn, khi giảng viên đặt câu hỏi, các bạn sẽ dựng bảng tên như “giơ tay” phát biểu ý kiến của mình. Lớp học diễn ra rất nhanh khi các bạn trong lớp liên tục đóng góp trả lời bằng chính trải nghiệm, quan điểm riêng. Giảng viên gật đầu, xác nhận và tiếp tục đến sinh viên khác nói.

Cứ luân phiên như vậy trong một tiếng rưỡi đồng hồ, 25 sinh viên điều được nói lên quan điểm của mình và so sánh với ý kiến khác. Các ghi nhận ý kiến đó trong lớp cũng sẽ là tài liệu quý để các bạn ôn thi cuối kỳ.

Utown – mô hình học – ở – chơi tích hợp

Những năm gần đây, NUS còn tiếng hành xây dựng mô hình học tập và sinh hoạt – vui chơi tại một nơi trong khuôn viên trường để phục vụ sinh viên. Phần lớn thời gian học tập tại NUS của tôi là tại University Town (Utown) bởi sự tiện lợi của nó.

Có lần dẫn một người bạn tại Đại học Deakin (Australia) tham quan Utown, cô bạn nói: “Thật ngạc nhiên vì với mức học phí trung bình như vậy mà cơ sở vật chất của trường lại quá tốt và hiện đại”

Tôi đã đặt câu hỏi này với giáo sư của mình và được dẫn đến bức tường tại trung tâm nguồn lực giáo dục với tên của một loạt các nhà tài trợ, cùng lời giải thích, uy tín của NUS là một trong những nguyên nhân chính kêu gọi tài trợ thành công, cùng với sự quan tâm đầu tư giáo dục nghiệm túc của doanh nghiệp, nhà hoạt động cã tại Singapore.

Năm thứ 3 học đại học của tôi liên tiếp tại trường đại học quốc gia Singapore dẫn đầu bảng xếp hạng các trường đại học châu Á do QS University Rankings bình chọn trong danh sách các trường đại học nổi bật nhất tại Châu Á.

Danh tiếng học thuật tại trường và tỷ lệ các nghiên cứu được trích dẫn đạt điểm tuyệt đói 100. Tỷ lệ giảng viên là tiến sĩ đạt 99,4. Tổng số sinh viên của trường là 32.186 người, trong đó 9.868 sinh viên quốc tế đến học tại trường.

Trước thời gian đó, trường đại học quốc gia NUS được xếp hạng thứ 12 so với các trường đại học bậc nhất thế giới.

Đó là những kinh nghiệm những kiến thức mà tôi đi du học trường  đại học số 1 châu Á. Mọi thông tin chi tiết về du học tại Singapore bạn có thể liên hệ ngay với công ty du học HDEducation.

Địa chỉ công ty tư vấn du học HDEducation